SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC BUỔI 2 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC – PHAN THỊ THU ÂN

Tháng Mười 16, 2016 12:30 chiều

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC BUỔI 2 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

 

PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU

  1. Bối cảnh:

Đề tài này dựa vào thực tế dạy học ở trường tiểu học mà tôi đang công tác, dựa vào thực tế giảng dạy buổi 2 và hiệu quả của dạy học buổi 2.

Đề tài này viết trong năm học 2015-2016

  1. Lý do chọn đề tài

Như chúng ta biết, giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng, mục tiêu giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tốt hơn ở bậc trung học cơ sở.
Để thực hiện mục tiêu trên thì việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học là một yêu cầu cần thiết. Làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy và hoạt động 2 buổi/ngày mà vẫn đảm bảo được phương châm của giáo dục Tiểu học là “Học nhẹ nhàng, tự nhiên, hứng thú, hiệu quả” ?
Trước yêu cầu trên, thầy, cô, những người làm công tác sư phạm phải hiểu và phải tìm kiếm những giải pháp giáo dục sao cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi thiếu nhi thông qua các hoạt động vừa học – vừa chơi trong ngày do nhà trường tổ chức. Đó chính là sự trăn trở không chỉ của các thầy, cô mà còn là của lãnh đạo ngành giáo dục, của các bậc phụ huynh và của cả xã hội.
           3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

– Sáng kiến này được nghiên cứu trong dạy học buổi 2 của học sinh tiểu học và áp dụng dạy học buổi 2 ở trường tiểu học.

  1. Mục tiêu, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu

Dạy học 2 buổi/ngày ở trường tiểu học là tổ chức cho học sinh học tập và vui chơi trong ngày ở trường. Buổi thứ nhất thực hiện chương trình chính khóa, buổi thứ hai là thời gian dành để bổ sung chương trình và tổ chức ôn luyện kiến thức đã học, tăng cường nội dung các môn nghệ thuật, thể dục nhằm phát triển năng khiếu cho học sinh, tổ chức dạy học các môn tự chọn và các hoạt động tập thể .
– Giáo viên có thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn, thông qua đó để phát hiện năng khiếu cũng như giúp học sinh bổ sung những kiến thức cơ bản cần thiết.
– Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu bài tập trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn; tổ chức cho các em tham gia các hoạt động xã hội, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa…, sử dụng tối đa môi trường giáo dục để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục cho học sinh.
– Thực hiện theo Công văn chỉ đạo của Sở giáo dục và phòng giáo dục thời gian dành cho dạy học môn Toán ở buổi 2 là 1 tiết/tuần, môn Tiếng Việt là 2 tiết/tuần, thơì gian còn lại dạy các môn tự chọn, bồi dưỡng năng khiếu (không phải năng khiếu môn Toán và Tiếng Việt), giáo dục kĩ năng sống và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

PHẦN II: NỘI DUNG

  1. Cơ sở lí luận

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 04/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”  với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng, khả năng sang tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đinh, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Mục tiêu cụ thể đối với giáo dục tiểu học là tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực và phát triển năng khiếu, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

  1. Cơ sở thực tiễn

Nâng cao chất lượng giáo dục được xem là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục. Toàn ngành đã tích cực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường kỷ cương, nề nếp dạy và học trong nhà trường, đặc biệt tổ chức giảng dạy 2 buổi/ ngày cho học sinh ở các trường Tiểu học là các biện pháp mà các nhà trường đã và đang thực hiện nhằm nâng cao chất lượng. Hiệu quả dạy học buổi 2 ở trường tôi trong những năm vừa qua đã đạt hiệu quả cao về giáo dục toàn diện học sinh

Quá trình triển khai thực hiện chúng tôi đã nhận thức một cách sâu sắc về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của dạy học 2 buổi trong một ngày, đó là:

– Nhằm tăng thời lượng học tập cho học sinh trên một đơn vị kiến thức, kĩ năng. Điều đó đồng nghĩa với việc giảm áp lực về việc học tập đối với học sinh ở lứa tuổi tiểu học, làm cho việc dạy học trở nên nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn.

– Là cơ hội để nhà trường dạy cho học sinh phương pháp tự học có tổ chức ngay tại trường trong khi phần lớn các gia đình phụ huynh hiện nay hoặc là không có điều kiện hoặc là thiếu kiến thức về sư phạm nên việc học ở nhà của học sinh không mấy hiệu quả.

– Dạy học 2 buổi/ngày giúp nhà trường thực hiện hiệu quả hơn mục tiêu giáo dục toàn diện, giáo dục phân hóa nhằm can thiệp sớm quá trình hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Đặc biệt là việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành kiến thức, kĩ năng, giúp đỡ học sinh phát triển năng khiếu riêng của mình.

  1. Thực trạng

 a.Tình hình địa phương:

Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm và đầu tư lớn cho sự nghiệp giáo dục, nhân dân có truyền thống hiếu học. Đặc biệt là phần đông các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh đã đầu tư đúng mức về tinh thần lẫn vật chất cho con em đi học. Họ sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho con em học tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số gia đình đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhất là những gia đình bố mẹ phải đi làm ăn xa kiếm sống. Các gia đình này phần lớn ít quan tâm đến việc học hành của con em, còn phó thác cho nhà trường làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh.

      b.Quy mô của nhà trường :

a.Về đội ngũ :

Trường có tỉ lệ giáo viên 1,33/lớp, đủ giáo viên dạy các môn đặc thù, các môn tự chọn ; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 100% trên chuẩn

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhà trường nhiệt tình, có trách nhiệm; nhiều cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy học tốt ; trường có 01 giáo viên giỏi tỉnh, 9 giáo viên giỏi huyện.

  1. Về cơ sở vật chất:

Cơ sở vật chất được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa; sân chơi bãi tập, hệ thống công trình vệ sinh, nước sạch đầy đủ, cảnh quan môi trường sư phạm đảm bảo xanh – sạch- đẹp, an toàn.

Phòng học đảm bảo đủ 1 phòng/lớp. Các phòng làm việc, phòng hội đồng, thư viện, thiết bị; phòng dạy hát nhạc, mỹ thuật, tin học, các phòng chức năng phục vụ đầy đủ cho dạy các môn văn hoá, các môn Tự chọn; các phòng ăn, phòng nghỉ phục vụ của học sinh khối Một, khối Hai, khối Ba bán trú ăn nghỉ tại trường.

Trang thiết bị dạy học cơ bản đầy đủ, phục vụ tốt cho  dạy – học 2 buổi/ngày và các hoạt động khác của nhà trường.

  1. Số lượng học sinh:

Trường có 17 lớp, 470 học sinh. Phần lớn các em chăm ngoan, thích đến trường, ham học hỏi, thích tìm tòi, thích khám phá, thích hoạt động, vui chơi … nhiều em có năng khiếu về Toán, Tiếng Việt, Tin học, hát, vẽ. Song bên cạnh đó vẫn còn một số em hạn chế về nắm các kiến thức cơ bản các môn học, kĩ năng sống còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể.

Bên cạnh những mặt thuận lợi trên, việc học 2 buổi/ngày ở các trường cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất và nhân sự như : phòng vi tính số lượng máy tính còn ít, nhà đa chức năng chưa có, năng lực tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp của một số giáo viên còn hạn chế… .

Nhìn chung, dạy 2 buổi/ngày là nhà trường phải làm sao học sinh học cả ngày mà không thấy mệt mỏi, không thấy rằng chỉ “Học và học”, phải làm sao cho các em vừa học – vừa chơi mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc tiếp thu và vận dụng kiến thức trong cuộc sống hàng ngày.
Phải thừa nhận đây là công việc cực kỳ khó, đòi hỏi Cán bộ quản lý, giáo viên phải nhiệt tình, phải làm sao để tự trong trái tim của mỗi người thầy luôn đập cùng một nhịp “Tất cả vì đàn em thân yêu” .
    4. Những biện pháp thực hiện

Để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đạt hiệu quả cao nhằm giáo dục học sinh phát triển một cách toàn diện trường tôi đã thực hiện các biện pháp sau:

  1. Về cơ sở vật chất:

– Để dạy học tốt 2 buổi/ngày ở trường tiểu học, cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng, đặc biệt là hệ thống phòng học đảm bảo 1 phòng/1 lớp – Phòng học đủ cho 2 buổi/ngày, Ban giám hiệu, giáo viên phải quan tâm đến việc trang trí , sắp xếp lớp sao cho học sinh cảm thấy lớp học như là một phòng học ở nhà của các em, làm sao để các em không có cảm giác là hàng ngày các em bị “nhốt” trong 4 bức tường của lớp học.

Ngoài các phòng học nhà trường phải có đầy đủ các phòng chức năng: phòng Âm nhạc, phòng Mĩ thuật, phòng tin học, phòng Tiếng anh, phòng đa chức năng, phòng đọc thư viện, xây dựng thư viện xanh, sân chơi, bãi tập, hệ thống thiết bị âm thanh loa máy, máy chiếu đầy đủ. .
– Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hình thức học tập được đa dạng và phong phú thì bàn đôi ghế 1 chỗ ngồi cũng đóng vai trò quan trọng giúp học sinh luôn được hoạt động khi các em phải học 2 buổi/ngày .
– Nói đến cơ sở vật chất thì cũng phải đề cập đến nhà vệ sinh làm thế nào để các em không cảm thấy sợ vì dơ, vì bốc mùi và các em không dám vào khi các em phải học cả ngày ở trường . Muốn vậy , nhà vệ sinh trường phải được trang trí với những hình ảnh khá sinh động , những câu nhắc nhở giữ vệ sinh với những hình ảnh thật dí dỏm, gần gũi với các em. Và luôn có đủ giấy vệ sinh, nước, khăn lau tay, xà phòng … Các công nhân viên luôn nhẹ nhàng hướng dẫn cũng như nhắc nhở các em cách đi vệ sinh chứ không la mắng, không cấm các em đi vệ sinh. Nhờ vậy, các em mới không sợ học 2 buổi/ngày vì không dám vào nhà vệ sinh .
2. Chỉ đạo thực hiện :

Thực hiện nhiệm vụ năm học của Ngành và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD, Sở GD về hướng đẫn dạy học buổi 2, giao quyền chủ động cho từng nhà trường, từng giáo viên lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học; dựa vào tình hình thực tế của địa phương, trường tôi đã triển khai tổ chức dạy học 2 buổi/ngày như sau:

– Đầu năm học Hiệu trưởng đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở bám sát các yêu cầu về nội dung, kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình SGK theo quy định. Nội dung dạy học buổi 2 chú trọng thực hành kiến thức đã học, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập hoặc bồi dưỡng học sinh năng khiếu, dạy học các môn Tự chọn, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

– Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong hội đồng, lựa chọn giáo viên giảng dạy ở các khối lớp, giáo viên giảng dạy các môn chuyên biệt phù hợp với khả năng, sở trường của từng giáo viên. Động viên cán bộ giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

– Xây dựng cơ cấu các khối, tổ chuyên môn. Giao trách nhiệm cho khối, tổ, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học, lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh ở từng khối, từng lớp của mình đang dạy.

– Đ/c P.Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc công tác dạy học 2 buổi/ ngày.

  1. Hình thức tổ chức :

– Buổi học thứ nhất: Chỉ đạo dạy học theo kế hoạch giáo dục và thực hiện chương trình, sách giáo khoa quy định cho mỗi lớp, theo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo mỗi  buổi học không quá 4 tiết. Chỉ đạo GV dạy đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản các môn học. Lựa chọn phương pháp dạy học linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, không gây áp lực, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình, với phương châm nhẹ nhàng, hiệu quả.

– Buổi thứ hai: ( 5 buổi /tuần – mỗi buổi 3 tiết)

Chương trình dạy buổi 2:

– Thực hiện theo Công văn chỉ đạo của Sở giáo dục và phòng giáo dục thời gian dành cho dạy học môn Toán ở buổi 2 là 1 tiết/tuần, môn Tiếng Việt là 2 tiết/tuần, thơì gian cong lại dạy các môn tự chọn, bồi dưỡng năng khiếu (không phải năng khiếu môn Toán và Tiếng Việt), giáo dục kĩ năng sống và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

– Nhà trường tạo điều kiện để giáo viên học nâng cao, tự học, tổ chức các chuyên đề, thao giảng … Giáo viên phải thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy để các em không nhàm chán. Muốn vậy, giáo viên phải biết tổ chức lớp học theo mô hình “lớp học tích cực” và phải biết cá thể hóa học sinh trong từng tiết dạy. Cụ thể như :
+ Giáo viên phải tạo điều kiện cho học sinh thảo luận nhóm, sắm vai, sưu tầm, mạnh dạn tự tin phát biểu, tăng cường trò chơi học tập để các em không phải ngồi học thụ động dễ gây mệt mỏi .
+ Giáo viên phải sáng tạo, linh hoạt hơn về hình thức tổ chức dạy học tạo những tiết học ngoài sân, trong phòng thiết bị như dạy Kỹ thuật , dạy An toàn giao thông, dạy Kỉ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp…
+ Riêng buổi học thứ hai, để giúp các em bổ sung những thiếu hụt về kiến thức đồng thời cũng để phát hiện năng khiếu của chính các em , thầy cô cần phải biết cá thể hóa học sinh trong từng tiết dạy như chia nhóm thực hành hoạt động theo đối tượng và hướng dẫn kiến thức cho phù hợp với trình độ của từng nhóm.

+ Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp: Chỉ đạo Tổng phụ trách Đội, giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động 2 tiết/ tuần . Nội dung này được thực hiện tích hợp vào các môn Mỹ thuật, Thủ công, Kĩ thuật, Âm nhạc phù hợp với thực tiễn của địa phương và nhà trường. Ngoài ra, đưa một số luật như luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, luật Bảo vệ môi trường, luật An toàn giao thông… ;  một số làn điệu dân ca, các trò chơi dân gian vào dạy ở các tiết NGLL;  hình thành và rèn luyện các kĩ năng sống cho học sinh.

+ Hàng tháng nhà trường chỉ đạo Đoàn, Đội phối hợp với bộ phận chuyên môn tổ chức cho các em tham gia nhiều sân chơi: sinh hoạt câu lạc bộ Tuổi thơ thông minh, Nắng sân trường và các hoạt động theo chủ điểm từng tháng; tổ chức lao động chăm sóc nhà bia tưởng niệm, tham quan ngoại khoá các di tích lịch sử trong, ngoài huyện nhằm giáo dục truyền thống cách mạng ở địa phương cho các em. Qua đó, các em được thoải mái vui chơi có tổ chức, các em còn được hiểu biết thêm về Đội, rèn luyện kỹ năng sống, những kỹ năng giao tiếp , những kiến thức về Nghi thức Đội và quan trọng là cường độ học tập giãn ra, các em không cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng khi phải học 2 buổi/ngày ở trường . Đây cũng chính là một hoạt động sinh hoạt vui chơi có tổ chức , hỗ trợ rất nhiều cho việc xây dựng “Môi trường học thân thiện với trẻ” và “Môi trường lớp học tích cực”. Nhà trường đã mạnh dạn đưa chương trình sinh hoạt Sao nhi đồng , sinh hoạt Đội và xem phim vào chương trình học của tất cả các lớp. Nội dung sinh hoạt theo chủ đề từng tháng với thời gian là 25 phút và 10 phút là các em được tham gia trò chơi. Chính những trò chơi trong sinh hoạt Đội đã hỗ trợ nhiều cho thầy, cô chủ nhiệm trong việc tổ chức giữa tiết theo yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay là “Học mà chơi- Chơi mà học”

Phân công các em trong đội cờ đỏ, đội xung kích, lập nhóm học tập, hàng ngày giúp đỡ những học sinh học chưa hoàn thành, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần để học sinh có điều kiện vươn lên trong học tập, cuộc sống.

Ngoài ra, các em còn được bồi dưỡng thêm cho học sinh có năng khiếu về Anh văn, vi tính, Mĩ thuật, Âm nhạc, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cán bộ phụ trách thư viện để các em được đọc sách ở phòng sách tự chọn, thư viện xanh với nhiều hình thức …
5. Hiệu quả

Dạy học buổi hai đã hỗ trợ cho những kiến thức mà các em đã được học trong buổi chính khóa, là điều kiện để giáo viên có thời gian gần gũi, gắn bó với học sinh hơn. Còn riêng các em thì đã được thầy, cô, bạn bè giúp đỡ giải quyết dứt điểm các bài trong ngày và không phải mang bài về nhà để làm .

Xã hội, phụ huynh và nhất là học sinh đã thấy được tầm quan trọng, thấy rõ mục đích, ý nghĩa của việc dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học là chính đáng, do đó, nhu cầu học 2 buổi/ngày càng cao và trường đã có 100% học sinh học 2buổi/ngày từ  năm học 2009-2010 đến nay trong đó, học sinh lớp 1,2,3 đăng ký học bán trú ăn trưa tai trường. Qua việc tổ chức dạy học bán trú, nhà trường đã tập trung xây dựng tốt nề nếp, học tập, nề nếp ăn ngủ đúng giờ giấc. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khẩu phần ăn, chế độ các chất dinh dưỡng cho học sinh. Vì vậy, chất lượng học tập cũng như thể lực của các em học sinh bán trú so với các em không học bán trú hơn hẳn về mọi mặt. Chính vì lẽ đó, nhà trường đã tạo được niềm tin lớn đối với các bậc phụ huynh.

– Giáo viên đã hiểu được việc dạy 2 buổi/ngày là giúp giáo viên có thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn. Chính vì vậy, giáo viên đã thực hiện được việc đổi mới trong phương pháp dạy học, đã thực hiện được việc dạy học theo cá thể hóa học sinh, đồng thời thông qua việc dạy 2 buổi/ngày Giáo viên  đã thực hiện tốt “Môi trường học thân thiện với trẻ” qua tất cả các hoạt động chính khóa, buổi 2 và hoạt động ngoại khóa .

– Học sinh được học thoải mái hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn và đạt hiệu quả cao hơn . Với thời lượng dạy học 2 buổi/ngày đã giúp nhà trường có đủ thời gian bố trí hết các nội dung học tập, tổ chức ôn luyện và đặc biệt là phát huy được vai trò tích cực của học sinh, nên về nhà các em không phải học bài, làm bài tập, các em có kĩ năng sống tốt hơn, phát huy tốt những năng khiếu của mình…

PHẦN III: KẾT LUẬN

1.Kết luận

Để việc dạy và học 2 buổi/ngày ở tiểu học đạt yêu cầu “nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn, hiệu quả hơn” quả là một yêu cầu quan trọng, cần thiết và đầy khó khăn vì đòi hỏi người thầy phải biết đổi mới phương pháp giảng dạy, phải đủ tự tin, ham hiểu đầy đủ nội dung, kiến thức, kỹ năng cần truyền thụ của từng tiết dạy; tổ chức được hoạt động của thầy và trò một cách hợp lý, khoa học, biết gợi mở, kích thích tư duy độc lập, phát huy hết năng lực tiềm tàng của mỗi bản thân học sinh, người thầy phải có khả năng ứng xử sư phạm tốt, tạo ra không khí thân mật, hiểu biết, tin tưởng nhau giữa thầy và trò trong tiết học .

Việc thực hiện dạy và học 2 buổi/ngày có thể mỗi trường có cách làm riêng của mình nhưng  cũng với lòng mong muốn trẻ được học tập tốt hơn, vui hơn, hiệu quả hơn. Trong phạm vi bài viết này, tôi mạnh dạn nêu lên những suy nghĩ và việc làm của trường tôi đang công tác. Chắc chắn đây cũng chưa hẳn là cách làm hay nhất, nhưng với mong muốn góp phần đưa hoạt động dạy và học ở trường tiểu học ngày càng tốt hơn, làm thế nào để trả lại cho học sinh tiểu học tuổi hoa , tuổi bướm, tuổi học mà chơi, chơi mà học. Rất mong có sự trao đổi của các trường bạn, của quý thầy,cô tiếp tục được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, các ban ngành nói chung cũng như của ngành giáo dục nói riêng để các trường tiểu học luôn đạt được phương châm của tiểu học là : Trẻ được học nhẹ nhàng , tự nhiên mà chất lượng để các em luôn thấy rằng “Trường học là ngôi nhà đáng yêu của các em” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

  1. Bài học kinh nghiệm

Qua nghiên cứu và thực tế dạy học ở trường, tôi nhận thấy để dạy học buổi 2 có chất lượng cao, cấn:

Nhà trường cần kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về mục đích và ý nghĩa của việc dạy 2 buổi/ngày, đồng thời giúp họ thấy được trách nhiệm của mình với nhà trường .
Nhà trường phải đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “dạy cách học, cải tiến nội dung, chương trình phù hợp với hình thức dạy học 2 buổi/ngày; phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm làm bước đột phá về chất lượng .
Chú ý công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và giáo viên phải biết tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy của chính bản thân để đáp ứng yêu cầu của dạy tiểu học 2 buổi/ngày là phải biết tổ chức đa dạng và phong phú các hoạt động dạy học và giáo dục .
Tích cực tham mưu với Phòng Giáo dục, Ủy Ban nhân dân xã và các lực lượng xã hội để tăng cường cơ sở vật chất trường học đáp ứng nhu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Đối với giáo viên, cần:

+ Ý thức được nhiệm vụ, vai trò của giáo viên tiểu học và nắm chắc tinh thần chỉ đạo của các công văn, đặc biệt là vấn đề tự chủ trong dạy học.

+ Dạy học buổi 2 là điều kiện rất tốt để dạy học đúng đối tượng, như Bác Hồ dăn: “Giáo dục phải theo hoàn cảnh, theo điều kiện”. Đây chính là yêu cầu người giáo viên phải chủ động chọn nội dung, vận dụng phương pháp, hình thức giảng dạy phù hợp với học sinh từng vùng, từng lớp, từng em sao cho phát huy năng lực cá nhân học sinh.

+ Phong phú hóa hình thức dạy học ở buổi 2 nhằm gây hứng thú học tập học sinh.

+ Đan xen nhiều môn, nhiều kiến thức, ôn luyện dưới nhiều hình thức để học sinh phát triển toàn diện nhân cách một cách thoải mái, nhẹ nhàng, hiệu quả.

+ Phối hợp các lực lượng giáo dục, vận dụng nghệ thuật chủ nhiêm, lưu ý cách động viên, đánh giá, khích lệ học sinh, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện,… là ho học sinh thích học và không ngừng vươn lên. Bởi vậy giáo viên phải có tấm long mến trẻ thực sự, phải dồn cả lương tâm nghề nghiệp, trí tuệ và công sức của mình trong quá trình dạy học sao cho:

Mỗi giáo án phải thực sự thấm mồ hôi.

Mỗi tiết dạy phải thực sự có tâm hồn.

Mỗi lời đánh giá học sinh phải chứa đầy tình yêu thương và trách nhiệm.

+ Phải xây dựng môi trường sư phạm than thiện cho học sinh có điều kiện tốt nhất, hoàn thiện và phát triển năng lực và nhân cánh của mình. Giáo viên phải tạo ra một môi trường chăm sóc, môi trường vì học sinh. Đối với dạy học buổi 2, nhất là dạy học nhằm phát triển học sinh một cách toàn diện giáo viên phải có tâm và phải nâng tầm.

  1. Những kiến nghị. đề xuất:
  2. Đối với nhà trường:

– Chỉ đạo phối hợp tốt các lực lượng giáo dục, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tranh thủ được sự hỗ trợ của nhiều lực lượng phối hợp giáo dục và tranh thủ được kinh phí cho hoạt động dạy học, mua sắm thêm cơ sở vật chất, xây dựng môi trường sư phạm than thiện.

– Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, trường hỗ trợ, tư vấn thêm về nội dung, hình thức, chỉ đạo sát hơn nữa đến vấn đề dạy học linh hoạt, sang tạo đặc biệt dối với buổi 2.

– Khi xây dựng thời khóa biểu nhà trường nên tham khảo ý kiến của nhiều giáo viên. Thời khóa biểu cần xây dựng trên cơ sở thực tế và có thể thực hiện một cách linh hoạt.

  1. Đối với nghành:

– Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có chất lượng.

– Tập huấn cho CBQL, giáo viên một số chuyên đề đổi mới dạy học buổi 2.

– Tăng thêm biên chế cho nhà trường, đảm bảo đủ số lượng giáo viên chuyên trách các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, Tin học, Thể dục nhằm giảm bớt số buổi lên lớp để giáo viên có thời gian nghiên cứu, soạn bài nhiều hơn.

Trên đây là một số kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy buổi 2 của trường tôi. Tuy chưa thực sự phong phú nhưng đã có những kết quả đáng kể. Và kinh nghiệm này chưa hẵn đã phù hợp với đơn vị khác vì tôi đã và đang thực hiện trên chính trường tôi. Mong các đồng nghiệp bổ sung góp ý. Tôi xin trân trọng cảm ơn!