A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục Tiểu học huyện Cẩm Xuyên triển khai chuyên đề: Nâng cao hiệu quả phương pháp “ Bàn tay nặn bột” trong dạy học môn TNXH và Khoa học ở Tiểu học

   “Bàn tay nặn bột” là mô hình giáo dục tương đối mới trên thế giới, có tên tiếng Anh là “Hands On”,tiếng Pháp là “La main à la pâte”, đều có nghĩa là “bắt tay vào hành động”; “bắt tay vào làm thí nghiệm”, “bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu”.

  “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...

Với một vấn đề khoa học đặt ra, HS có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức.

  Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác “Bàn tay nặn bột” luôn coi HS là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của GV.

Mục tiêu của phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.

  Trong những năm qua phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” đã được Phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên triển khai sâu rộng trong các trường học, được Cán bộ, giáo viên toàn ngành hưởng ứng tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Thực tiễn quá trình triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” còn gặp nhiều khó khăn như các thiết bị hỗ trợ các hoạt động thí nghiệm còn thiếu, không đồng bộ, việc chuẩn bị các thiết bị dạy học cần nhiều thời gian ; Một số giáo viên năng lực còn hạn chế, e ngại trong việc việc sử dụng “Bàn tay nặn bột”…

  Với mục tiêu tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện, Phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên tổ chức chuyên đề Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”. Tham dự chỉ đạo chuyên đề : Đ/c Nguyễn Thị Xuân Hoàng – Phó trưởng Phòng, Nguyễn Thị Thủy Nguyệt – Chuyên viên phòng GD&ĐT ; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và tổ trưởng tổ chuyên môn các đơn vị trường Tiểu học, Tiểu học – THCS trong toàn huyện. Thông qua tiết dạy “ Hỗn hợp” – Khoa học lớp 4, cô giáo Biện Thị Xuân – TH Cẩm Thành ; bài “ Nước bị ô nhiễm” – Khoa học lớp 4, Cô giáo Dương Thị Lợi – TH Cẩm Bình thể hiện một lần nữa khẳng định thêm hiệu quả việc sử phương pháp dạy học “ Bàn tay nặn bột”.

    

                           Cô giáo Biện Thị Xuân cùng học sinh làm thí nghiệm trong bài “ Hỗn hợp”

  Cô giáo Dương Thị Lợi cùng học sinh làm thí nghiệm trong bài “ Nước bị ô nhiễm”

Một số hình ảnh chuyên đề :

 

 

 

Kết luận tại buổi chuyên đề đ/c Nguyễn Thị Thủy Nguyệt – Chuyên viên Phòng GD&ĐT lưu ý CB,GV toàn ngành: Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột ” đề xuất một tiến trình ưu tiên xây dựng tri thức bằng khai thác, thực nghiệm và thảo luận. Đó là sự thực hành khoa học bằng hành động, hỏi đáp, tìm tòi, thực nghiệm, xây dựng tập thể chứ không phải bằng phát biểu lại các kiến thức có sẵn xuất phát từ sự ghi nhớ thuần tuý.

Trong thời gian tới các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” trong Môn tự nhiên xã hội lớp 1,2,3 và Khoa học lớp 5; tiếp tục đầu tư thiết bị phục vụ cho thí nghiệm của GV,HS. Sử dụng linh hoạt và có hiệu quả tiến trình 5 bước của phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” :

Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh

Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

Bước 4: Tiến hành thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu

Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức

Chuyên đề Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” đã khép lại, trong mỗi CB,GV tham dự chuyên đề nhớ mãi hình ảnh các em học sinh háo hức tham gia các thí nghiệm, tinh thần hợp tác, chia sẽ kinh nghiệm. Những kiến thức các em tự mình tìm tòi, khám phá hôm nay là sự khởi đầu cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sẽ theo mãi hành trình khám phá tri thức nhân loại.

Tin bài : Thủy Nguyệt – Viết Sơn


Tác giả: Viết Sơn - Thủy Tin
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết